รัฐเล็งเพิ่มภาษี เครื่องดื่มผสมน้ำตาลและกาเฟอีน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 976
หางาน,สมัครงาน,งาน,รัฐเล็งเพิ่มภาษี เครื่องดื่มผสมน้ำตาลและกาเฟอีน
 

คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในเรื่องระบบบริหารจัดการและการเงินการคลังด้านสุขภาพ เพิ่มการเสนอจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีนและน้ำตาลสูง ที่มีโทษต่อผู้บริโภค และเสนอให้ปรับเปลี่ยนระบบบริหารจัดการและการเงินการคลังด้านสุขภาพอีกด้วย

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้รับข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในเรื่องระบบบริหารจัดการและการเงินการคลังด้านสุขภาพ โดยเฉพาะแนวทางการเพิ่มภาษีผลิตภัณฑ์ที่เป็นภัยต่อสุขภาพไปพิจารณา ว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากเป็นหนึ่งในเรื่องที่ต้องมีการปฏิรูป แต่ปัจจุบันการผลักดันเรื่องดังกล่าวยังไม่เป็นรูปธรรมกระทรวงการคลังเคยเสนอแผนปฏิรูปภาษีให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาแล้ว ซึ่งการเก็บภาษีเครื่องดื่มก็เป็นหนึ่งในแผนปฏิรูป โดยมีทั้งการเสนอจัดเก็บภาษีชาเขียว กาแฟกระป๋อง ที่มีส่วนผสมของกาเฟอีนและน้ำตาล

ที่ผ่านมากระทรวงการคลังเคยเสนอแผนปฏิรูปภาษีให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาแล้ว ซึ่งการเก็บภาษีเครื่องดื่มก็เป็นหนึ่งในแผนปฏิรูป โดยมีทั้งการเสนอจัดเก็บภาษีชาเขียว กาแฟกระป๋อง น้ำผลไม้กระป๋อง ที่มีส่วนผสมของกาเฟอีนและน้ำตาล

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ยังได้สั่งการให้กรมสรรพสามิตจัดทำแผนการเก็บภาษีใน 5 ปีข้างหน้าให้แล้วเสร็จใน 2 เดือน เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาและเห็นชอบโดยมีเป้าจัดเก็บ 8 แสนล้านบาท มีเป้าหมายเก็บรายได้ 4.9 แสนล้านบาท เนื่องจากกรมสรรพสามิตมีความยืดหยุ่นในการจัดเก็บรายได้สูง โดยเฉพาะกรณีของเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ที่ได้ศึกษาเตรียมพร้อมไว้แล้ว และหากมีข้อมูลยืนยันทางการแพทย์ที่แน่ชัดว่าเป็นพิษกับสุขภาพจริง ก็จะเสนอรัฐบาลเก็บภาษีดังกล่าวทันที

อย่างไรก็ตามนอกจากข้อเสนอการเก็บภาษีเครื่องดื่มที่ทำลายสุขภาพแล้ว ยังมีเรื่องระบบบริหารจัดการและการเงินการคลังด้านสุขภาพ โดยเสนอว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาว่า สธ.จะมีบทบาทหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแลสุขภาพหรือเป็นผู้ให้บริการ และควรบูรณาการข้อมูลสารสนเทศประกันสุขภาพ และการเบิกจ่ายงบประมาณเข้ากับระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร พร้อมกับจัดตั้งหน่วยงานกลางในการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพ แต่ไม่ควรรวมกองทุนอีกด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top